Du lịch Thái Lan “Quẩy” Lễ Hội Songkran chuẩn như người bản địa

Các bạn trẻ Việt Nam đã quá quen thuộc với Lễ hội té nước Songkran được tổ chức hằng năm tại Thái Lan. Lễ hội Songkran diễn ra chính thức trong 3 ngày từ 13 – 15 tháng tư, nhưng thật tế lễ hội diễn ra gần một tuần.

Lễ hội té nước Songkran là gì?

DU LỊCH THÁI LAN SONGKRAN
Lễ hội Songkran diễn ra chính thức trong 3 ngày từ 13 – 15 tháng tư, nhưng thật tế lễ hội diễn ra gần một tuần.

Songkran – lễ hội đón chào năm mới của người Thái Lan – là một dịp để các gia đình đoàn tụ, mọi người đi viếng đền chùa, dọn dẹp nhà cửa. Cũng giống như nghi thức đón Tết Nguyên Đán của người Việt, người Thái sẽ dành thời gian này để quây quần bên gia đình và bạn bè trong lễ hội Songkran. Vào ngày đầu tiên của lễ Songkran, người Thái sẽ thực hiện nghi thức Rod Nam Dum Hua – “Những người cao tuổi”. Trong suốt nghi lễ những người trẻ tuổi sẽ rót nước thơm vào lòng bàn tay của những người lớn trong gia đình như ông bà cha mẹ của họ bằng cử chỉ thành kính nhất để cầu phúc cho họ. Ngày thứ hai của lễ Songkran được xem là “Ngày của gia đình”. Cả gia đình sẽ thức dậy vào sáng sớm và mang lương thực để biếu cho các thầy tu sau đó mọi người sẽ dành cả ngày còn lại cho gia đình. Một nghi thức tôn giáo quan trọng trong lễ hội Songkran đó là “Bathing the Buddha image”, người ta sẽ dùng nước thơm để rửa tượng của Đức Phật ở chùa cũng như ở nhà. Các tín đồ Phật giáo sẽ tổ chức những buổi lễ thu hút nhiều người tham gia và tổ chức nhiều hoạt động trong suốt kì lễ.

Nước – không thể thiếu trong Lễ hội Songkran

Vào những ngày nóng bức đỉnh điểm trong năm, người ta càng mong chờ đến lễ hội Songkran để được hòa mình trong dòng nước mát lạnh, niềm vui, sự chúc phúc cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc.

Hoạt động chính trong lễ hội này là: mọi người sẽ vô cùng hào hứng khi té nước vào bất cứ người xung quanh nào mà họ gặp được, ngoài việc họ cảm thấy thích thú khi mọi người bị ướt sũng nước thì ý nghĩa thực sự của hành động té nước này là để thanh tẩy đi hết những điều xui rủi, không vui trong năm cũ và chào đón một năm mới với nhiều may mắn.

Theo truyền thống, người Thái sẽ đổ một bát nước lên những người thân trong gia đình, bạn bè thân thiết, hàng xóm để thay cho lời chúc năm mới. Từ một bát nước người ta còn sử dụng thùng, ống nước, và cả súng nước và tất cả mọi người kể cả người dân địa phương lẫn khách du lịch đều hòa vào không khí lễ hội sôi động trong những “trận chiến nước” khốc liệt.

DU LỊCH THÁI LAN SONGKRAN
Mọi người sẽ vô cùng hào hứng khi té nước vào bất cứ người xung quanh nào mà họ gặp được, ngoài việc họ cảm thấy thích thú khi mọi người bị ướt sũng nước thì ý nghĩa thực sự của hành động té nước này là để thanh tẩy đi hết những điều xui rủi, không vui trong năm cũ và chào đón một năm mới với nhiều may mắn.

Du lịch Thái Lan tham gia lễ hội Songkran không chỉ ở Bangkok

Thông thường, nhiều người Thái Lan và Việt Nam tham gia lễ hội Songkran đều tập trung về thủ đô Bangkok Thái Lan. Nhưng nếu bạn muốn có một trải nghiệm đón năm mới tại Thái Lan ở một nơi khác Bangkok thì bạn có thể đến: Pattaya, Phuket, Khon Kaen, Chiang Mai…

 

Đón năm mới – tham gia lễ hội Songkran tại thủ đô Bangkok – sôi động, độc đáo

Là một trong những địa điểm tổ chức lễ hội té nước sôi động và độc đáo nhất Thái Lan. Những tuyến đường chính như khu vực Banglamphu, đường Khaosan, Silom, Phra Athit, Santhichai Prakan, Wisut Krasat và quảng trường Hoàng gia Rattanakosin là những nơi tập trung đông người nhất. Theo kinh nghiệm du lịch Thái Lan dự lễ hội té nước tự túc, an toàn và vui vẻ thì bạn nên chuẩn bị xô hoặc súng nước, cùng một ít tiền. Không nên mang theo đồ điện tử vì với lòng mến khách của người dân bản địa và khách du lịch, bạn sẽ bị lôi cuốn ngay lập tức vào dòng người đang tham gia lễ hội Songkran đáy!

DU LỊCH THÁI LAN SONGKRAN
Những tuyến đường chính như khu vực Banglamphu, đường Khaosan, Silom, Phra Athit, Santhichai Prakan, Wisut Krasat và quảng trường Hoàng gia Rattanakosin là những nơi tập trung đông người nhất.

Đón năm mới – tham gia lễ hội Songkran tại thành phố biển Phuket – náo nhiệt

Bên cạnh hoạt động té nước, thì ở Phuket người ta còn đến thăm nhà người thân, hàng xóm, cầu nguyện và đi lễ chùa. Đặc biệt, du khách có thể tham gia rước Phật dọc bờ biển Patong và vảy nước hoa nhài thơm vào người lớn tuổi để tỏ lòng tôn kính. Đây cũng là một trải nghiệm đáng thử đúng không nào?

 

Đón năm mới – tham gia lễ hội Songkran tại thành phố của những kẻ mộng mơ – Chiang Mai

Chiang Mai cũng là một trong những địa điểm tổ chức lễ hội Songkran nên đến nhất khi du lịch Thái Lan. Ở đây, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí lễ hội sôi động và diễu hành quanh thành phố, mà còn được té nước hoa nhài thơm vào Đức Phật và người lớn tuổi (những nơi khác không được phép), xem những màn biểu diễn Lanna truyền thống và nếm thử những món ngon đặc trưng nổi tiếng Chiang Mai. Đừng bỏ lỡ lễ hội té nước ở Chiang Mai nhé.

DU LỊCH THÁI LAN SONGKRAN
 Ở đây, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí lễ hội sôi động và diễu hành quanh thành phố, mà còn được té nước hoa nhài thơm vào Đức Phật và người lớn tuổi

Xem thêm các bài viết khác của Weefee tại:

Kinh nghiệm du lịch Nhật Bản mùa hoa anh đào 2018

10 Điều Cần Phải Biết Khi Du Lịch Đài Loan

 

Facebook Comments
%d bloggers like this: