Ngắm hoa anh đào Nhật Bản đầu mùa rơi chuẩn như người bản địa

Cứ đến giữa tháng 1 hằng năm, người Nhật Bản và khách du lịch bốn phương lại đổ xô về Okinawa, Nhật Bản để ngắm hoa anh đào Nhật Bản bung nở những cánh hoa đầu tiên trên khắp nước Nhật. Được biết Okinawa là nơi đầu tiên trên nước Nhật có hoa anh đào nở và mùa hoa anh đào nở tiếp tục được kéo dài cho đến tận tháng năm, tại Hokkaido.

Vì sao mùa hoa anh đào Nhật Bản lại kéo dài nhiều tháng như vậy?

Nhật Bản là đất nước trải dài trên nhiều vĩ độ và dĩ nhiên là khí hậu của các vùng cũng có sự khác nhau, thêm vào đó là địa hình cũng ảnh hưởng đến việc nở hoa. Những vùng có khí hậu ấm áp hơn thì hoa sẽ nở trước các vùng khác và các vùng có khí hậu lạnh hơn thì hoa sẽ nở sau cùng. Hoa thường nở đầu tiên ở các vùng phía nam Nhật Bản như quần đảo Okinawa, đảo Kyushu và Shikoku vào tháng 1 và dần dần lan rộng ra miền Trung (bao gồm Kyoto và Tokyo) khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4, trước khi ghé qua phía Bắc ở Hokkaido vào đầu tháng 5.

hoa anh đào Nhật Bản
Người Nhật luôn nổi tiếng khắp thế gới bởi nguyên tắc làm việc tuyệt đối chính xác của họ, chính vì thế là lịch dự báo thời điểm hoa anh đào nở cũng được họ nghiên cứu một cách chuẩn xác như thế này. (Lịch dự báo thời điểm hoa anh đào ở trên khắp Nhật Bản đươc công bố vào năm 2017)

Sở dĩ có sự khác nhau giữa các vùng của Nhật Bản ảnh hưởng đến thời điểm nở hoa là vì hoa anh đào nở phụ thuộc vào gió, mưa và nhiệt độ, có thể làm cho hoa xuất hiện sớm hoặc muộn hơn mức trung bình và có thể kéo dài hoặc rút ngắn mùa nở, làm cho dự báo hoa anh đào thay đổi một chút mỗi năm. Một điều thú vị là Nhật Bản luôn tự hào với nỗ lực dự đoán chính xác thời điểm những bông hoa anh đào đầu tiên khoe sắc.

Từ năm 1951, các nhà khí tượng học đã chú trọng nghiên cứu những đóa hoa nở đầu tiên – hay còn gọi là “sakura zensen”. Ngày nay, nhờ vào sự tiến bộ của nền khoa học, công nghệ, các nhà khoa học đã ứng dụng các thuật toán phức tạp để hỗ trợ công việc dự đoán chính xác hơn nhằm cung cấp đến người dân Nhật Bản hoặc các khách du lịch thời điểm hoa anh đào nở.

Ý nghĩa của hoa anh đào Nhật Bản

Hoa anh đào Nhật Bản mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, phản ánh trên toàn bộ văn hóa của người Nhật, từ trà đạo đến gốm sứ wabi sabi. Đời hoa ngắn ngủi nhắc người ta phải luôn trân trọng vẻ đẹp của tự nhiên, vẻ đẹp thanh xuân của một đời người. Ngoài ra, hoa còn là biểu tượng của một khởi đầu mới.  Ở Nhật Bản có đến 600 loài hoa anh đào khác nhau, mỗi loài có một vẻ đẹp riêng ngây ngất lòng người.

hoa anh đào Nhật Bản
Đời hoa ngắn ngủi nhắc người ta phải luôn trân trọng vẻ đẹp của tự nhiên, vẻ đẹp thanh xuân của một đời người. Ngoài ra, hoa còn là biểu tượng của một khởi đầu mới.

 Ngắm hoa anh đào rơi “chuẩn” như người Nhật Bản

Trong mùa hoa anh đào nở, nước Nhật như được bao phủ bởi gam màu trắng và hồng của hoa anh đào, người Nhật thường tổ chức lễ hội mừng hoa nở trên khắp cả nước.

hoa anh đào Nhật Bản
Văn hóa “Hanami” là một hoạt động được người dân Nhật Bản và khách du lịch khắp nơi yêu thích nhất trong mùa hoa anh đào nở

Ở Nhật Bản có văn hóa “Hanami” (ngắm hoa) vừa ăn uống, vừa thưởng thức rượu sake dưới gốc cây anh đào, vì vậy có rất nhiều người tập trung ở đây như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…. Nam than nữ tú tổ chức cắm trại vui chơi. Các cụ già ngồi uống rượu sake dưới gốc cây. Trong khi uống sake, nếu có một cánh hoa rơi rụng vào chén rượu thì mọi người thường hân hoan cho đó là điều may mắn.

Ở Nhật có rất nhiều công viên, bạn có thể ngắm hoa anh đào Nhật Bản ở công viên lớn nào đó. Tất nhiên là những ngày này các công viên lớn có thể sẽ rất đông. Bạn cũng có thể ngắm hoa anh đào ngay tại công viên hay chùa gần nhà, thậm chí trên cả con đường mà bạn vẫn đi lại. Vì nước Nhật trồng hoa anh đào ở hầu như tất cả mọi con đường nên bạn có thể ngắm hoa ở bất kỳ đâu trên nước Nhật.

Hoa anh đào Nhật Bản – niềm cảm hứng nghệ thuật bất tận

Đối với người Nhật Bản, hoa anh đào mang một ý nghĩa tượng trưng cho thời thanh xuân của một đời người – với niềm cảm hứng đó, tác giả Shinkai Makoto với tác phẩm “5 Centimet trên giây” – một cuốn tiểu thuyết sau đó được chuyển thể sang thể loại manga (một thể loại phim hoạt hình nổi tiếng của người Nhật), sau đó, tiếp tục được chuyển thể thành phim.  5cm/s là một trong những thành công rực rỡ của hoạt hình Nhật Bản. Ngay tuần đầu tiên ra rạp, bộ phim đã tạo nên cơn sốt tại tất cả các phòng vé. Thậm chí bộ phim còn được chuyển ngữ sang nhiều thứ tiếng và chiếu tại các quốc gia trên thế giới như Úc, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Đài Loan, Pháp, Đức, Nga…

hoa anh đào Nhật Bản
Tiểu thuyết nổi tiếng nói về lòa hoa anh đào Nhật Bản – “5cm/s”

Một câu thoại hết sức nổi tiếng trong tác phẩm 5cm/s là:

“5cm/s không chỉ là vận tốc của những cánh anh đào rơi, mà còn là vận tốc khi chúng ta lặng lẽ bước qua đời nhau, đánh mất bao cảm xúc thiết tha nhất của tình yêu.”

Hay

“Nếu vận tốc của hoa anh đào không phải là 5cm/s thì có lẽ nó đã không đẹp đến thế. Và nếu khoảng cách giữa anh và em là 5cm thì chỉ cần một bước chân chứ không phải là cả đời người.

Hoa anh đào vẫn rơi
Và tôi đã nắm trượt nó.”

Nơi tuyệt vời nhất để ngắm hoa anh đào Nhât Bản nở là: công viên Nago Castle, Nakijin Castle, công viên Yogi…

Mong rằng với những gợi ý trên đã giúp các bạn có thêm nhiều thông tin để lên kế hoạch du lịch Nhật Bản ngắm hoa anh đào thật thú vị!

Nguồn: Tổng hơp internet

Xem thêm các bài viết của Weefee:

Đến Hàn Quốc Thưởng Thức Những Món Lẩu Danh Bất Hư Truyền

10 Điều Cần Phải Biết Khi Du Lịch Đài Loan

Facebook Comments
%d bloggers like this: