Bạn Đã Biết Rõ Những Điều Cấm Kỵ Khi Có Ý Định Du Lịch Bụi Myanmar Chưa?

Du lịch bụi Myanmar

Nếu ai từng đến Myanmar chắc hẳn sẽ không khỏi bất ngờ, bởi nơi đây như một “người con gái ngủ quên”, khi thế giới xung quanh ồn ào, náo nhiệt với những bước xoay chuyển nhanh chóng thì đất nước này vẫn giữ cho mình những nét truyền thống riêng biệt không lẫn vào đâu. Chính vì thế, khi có ý định du lịch bụi Myanmar, bạn cần phải chú ý đến một vài điều cấm kỵ sau để có một chuyến du lịch vui vẻ, thoải mái.

Du lịch bụi Myanmar
Đất nước linh thiêng với những đền, tháp. Credit by: Kim Phan

Bỏ giày, dép và tất (vớ) khi đến các khu đền chùa.

Myanmar là đất nước chùa tháp với nhiều đền, chùa, tháp nổi tiếng linh thiêng. Do ảnh hưởng mạnh mẽ của Phật giáo, người dân xứ này rất tôn sùng đạo Phật và có những quy định chặt chẽ khi viếng thăm chùa chiền. Trong đó, bỏ giày, dép và tất (vớ) là một trong những lưu ý quan trọng khi bạn có ý định du lịch bụi tại Myanmar.

Du lịch bụi Myanmar
Myanma có  những kiêng kỵ đặc biệt khi khách tham quan đền, tháp. Credit by: Kim Phan

Một số chùa cho phép mang giày dép vào trong khuôn viên nhưng không được mang vào trong chùa, còn hầu hết các chùa phải bỏ dép từ ngoài cổng. Tốt nhất là bạn nên chú ý quan sát xem những vị khách khác hay người dân địa phương viếng chùa để biết chỗ nào bắt đầu phải bỏ giầy dép. Đây cũng chính là lý do mà người Myanmar thường đi dép xỏ ngón, dép lê hoặc sandan để tiện bỏ ra.

Đưa đồ cho người khác bằng tay phải hoặc 2 tay. 

Trong những ngày du lịch bụi Myanmar, nếu bạn muốn trao gửi đồ hoặc đưa tiền, tặng quà hay bất cứ thứ gì cho người khác thì bạn nên đưa bằng tay phải hoặc bằng cả hai tay để tỏ thái độ lịch sự. Đặc biệt không được dùng tay trái vì theo quan niệm của người bản xứ tay trái chỉ dùng cho đi vệ sinh nên đó là một hành động khiếm nhã, không sạch sẽ. Nếu không muốn bị kỳ thị hoặc bị coi như “sinh vật lạ” thì nhớ lưu ý điểm này nha.

Coi đỉnh đầu là nơi tôn nghiêm.

Thông thường ở Việt Nam, khi bạn gặp những đứa bé dễ thương thì hay xoa đầu để bày tỏ sự yêu mến của mình, nhưng ở Myanmar bạn không được phép làm điều đó. Bởi đỉnh đầu thể hiện sự tôn nghiêm với người dân ở xứ sở này, họ không cho phép người khác chạm tay vào đầu của họ. Vì thế, đừng mắc vào điều cấm kị này để tránh thất lễ với người khác, kể cả trẻ con, ngay cả khi bạn có yêu mến chúng thật sự hay muốn thể hiện sự thân thiện, hòa đồng của mình trong những ngày du lịch bụi Myanmar nếu không muốn gặp phải những rắc rối không đáng có.

Du lịch bụi Myanmar
Đỉnh đầu là nơi tôn nghiêm với người Myanma.

Không được phép sát sinh.

Đây là một trong những điều cấm kỵ ở Myanmar, nhất là những tín đồ Phật giáo. Người dân xứ này khi đi chợ thường không mua những con gì còn sống để làm thịt mà họ mua những thực phẩm đã làm sẵn, giết mổ rồi. Nhiều người Myanmar còn kiêng các loại thịt như: thịt trâu, bò,… vì họ cho rằng chúng là bạn đồng hành của con người, giúp họ làm ra lương thực, nếu ăn chúng tức là người vong ơn bội nghĩa. Đặc biệt, ăn thịt chó là một điều ghê sợ với người dân nơi đây. Những vị khách đang có ý định du lịch bụi Myanmar cần lưu ý điều này để không có những hành động khiếm nhã đối với những người dân bản địa nhé!

Không ôm hôn hay có hành động khiếm nhã với phụ nữ.

Khoảng 30% phụ nữ Myanmar tại các thành phố lớn của Myanmar không xây dựng gia đình, nhất là phụ nữ công sở. Do đó khi giao tiếp, khách du lịch bụi Myanmar nên lưu ý không nên hỏi thăm phụ nữ về vấn đề gia đình, chồng con. Đặc biệt là không ôm hôn, thể hiện tình cảm quá mức hay có những hành động khiếm nhã với phụ nữ. Có thể ở đất nước của bạn, hành động đó là bình thường nhưng với Myanmar thì lại khác đấy!

Du lịch bụi Myanmar

Một số đền chùa không cho phép phụ nữ vào trong.

Ở đất nước Myanmar, quan niệm “trọng nam khinh nữ” vẫn còn khá nặng nề. Thậm chí, một số chùa chiềng linh thiêng, họ thường cấm phụ nữ vào và đến gần các tượng Phật. Phụ nữ ở đây không được đứng ở khu vực dành cho đàn ông, không được chạm tay lên những vật linh thiêng trong chùa, đồng thời không được phép chạm hay bắt tay nhà sư dưới mọi hình thức. Chính vì thế, những nữ khách du lịch bụi Myanmar nên ghi nhớ điều này để không phạm phải những sai lầm tại đất nước này.

Ngoài ra, trong một vài trường hợp còn kiêng kị cả chuyện không cho phép phụ nữ gối đầu lên cánh tay của đàn ông, vì theo họ, làm như thế sẽ khiến cho người đàn ông mất đi sức mạnh, tinh thần và sự minh mẫn.

Người Myanmar quả thật có những tập quán, những kiêng kỵ kì lạ phải không nào? Tuy vậy, đó là truyền thống, là những nét văn hóa của người dân nơi đây. Nếu thật sự yêu thích đất nước này và có ý định đi du lịch bụi Myanmar, hãy chú ý đến những điều cấm kỵ ấy nhé!

Tiếp tục theo dõi những bài viết của Weefee: 

Những Hòn Đảo Tuyệt Đẹp Và Thú Vị Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua Khi Du Lịch Indonesia

Đến Hàn Quốc Thưởng Thức Những Món Lẩu Danh Bất Hư Truyền

Facebook Comments
%d bloggers like this: