Du Lịch Campuchia Tự Túc – Giấc Mơ Xứ Sở Chùa Vàng

Du lịch Campuchia

Một quyết định táo bạo nhưng không bốc đồng của tuổi trẻ – du lịch Campuchia tự túc!

Chúng tôi đến Campuchia vào một ngày nắng nóng bậc nhất trong năm. Đó là lúc cuối tháng 4, đầu tháng 5. Một chuyến đi đặc biệt! Nó có ý nghĩ vô cùng đặc biệt trong tuổi trẻ của chúng tôi – một chuyến du lịch Campuchia tự túc, tạm biệt những đoàn tour với những người hướng dẫn viên du lịch hay những người khách du lịch, chúng tôi là những người lữ hành.

5 giờ sáng, xe đón chúng tôi ở Sài Gòn rồi tiến thẳng Tây Ninh. Sài Gòn bắt đầu thức giấc trong tiếng xe cộ huyên náo dần. Tôi còn nhớ rất rõ cảm giác trái tim mình đập liên hồi vì  hồi hợp về một quyết định táo bạo nhưng không hề bốc đồng của chúng tôi – du lịch Campuchia tự túc này!  Gần 8h, xe dừng ở một quán ăn ở Trảng Bàng. Ăn nhẹ và thêm một ly café sáng đủ khởi đầu cho một hành trình dài. Tại đây cũng có dịch vụ đổi tiền Việt sang tiền Campuchia và mua sim 4G Campuchia. Chúng tôi đã đổi một ít tiền ngay tại đây, mãi sau mới được biết, tại Campuchia bạn có thể dùng 3 loại tiền: Riel (đơn vị tiền tệ Campuchia), USD, VNĐ (nhưng chỉ một số nơi chấp nhận thôi nhé), nên tốt nhất, bạn cứ chuẩn bị Riel và USD cho thuận tiện. Chúng tôi chỉ đổi tiền tại đây nhưng không mua sim 4G, bởi vì chúng tôi đã chuẩn bị thiết bị phát sóng wifi Weefee.  Đến cửa khẩu Mộc Bài, cả đoàn rồng rắn xếp hàng xuất cảnh – nhập cảnh, rồi lại lên xe bon bon trên con đường của tỉnh Prey Veng. Lúc ấy mặt trời đã lên cao. Tháng 4 – cái nắng khô khốc không cho cây cối cơ hội nào để xanh tốt. Xe cộ ở đây cũng thưa thớt hơn Tây Ninh – vùng đất bên kia cửa khẩu.

Du lịch Campuchia tự túc
Món bánh canh mà chúng tôi đã ăn tại một quán ở Tây Ninh.

Buổi trưa, xe dừng lại 1 tiếng cho cả đoàn nghỉ ngơi ăn uống, sau đó lại tiếp tục hành trình với điểm đến hứa hẹn trong ngày là Cầu Rồng, Campuchia. Đến gần 4h chiều, xe dừng lại bên cầu. Nhóm chúng tôi cố gắng đi gần bên anh hướng dẫn viên của một đoàn khách du lịch gần đó, để nghe anh kể về lịch sử cây cầu có tên gọi là Kompong Kdei này (mặc dù có thể tìm hiểu nó qua google, nhưng nghe qua lời một hướng dẫn viên địa phương bao giờ cũng có sức hút hơn). Tôi thắc mắc không hiểu vì sao được xây dựng từ thế kỷ 12 nhưng cây cầu lại mang hơi hướm kiến trúc La Mã với mái vòng cong cong, và vì sao, dù không có chất kết dính nhưng nó vẫn hiên ngang tồn tại qua cả gần chục thế kỷ như vậy. Dĩ nhiên, những câu hỏi này thật khó để trả lời ngay tức khắc, nên tôi đành ngậm ngùi tự hứa sẽ tìm hiểu thêm khi có dịp.

Chúng tôi quay trở lại xe và mang theo món bánh bò thốt nốt và bịch thốt nốt tươi ngon tuyệt. Khi đến Campuchia, nếu có dịp dừng chân tại Cầu Rồng, bạn đừng quên thưởng thức 2 món trên nhé. Biết hành trình đến Siem Riep đã sắp kết thúc nên tôi thoải mái thưởng thức món ăn có hương vị ngọt thanh và hương thơm vô cùng quyến rũ này.

Du lịch Campuchia

Dừng chân tại khách sạn lớn ở Siêm Riệp, và trong ấn tượng đầu tiên của tôi, thành phố này khá yên tĩnh và êm đềm, dù lượng du khách đổ về đây không phải ít. Ăn tối xong, cả đoàn thuê xe khám phá Siem Riep về đêm. Như bao thành phố du lịch khác, “khu phố Tây” của Siem Riep rất nhộn nhịp. Nếu vẫn còn sức sau một hành trình dài thì bạn cứ thoải mái khám phá với những quán ăn, những quán nhậu thú vị với chiếc bô đựng bia to tướng chẳng hạn. Còn nếu muốn giữ sức thì có thể quyết định về nghỉ sớm, lấy sức cho hành trình khám phá văn hóa và đền đài Angkor vào ngày mai! Và vế thứ hai là điều tôi chọn. Du lịch Campuchia tự túc là thế, bạn phải luôn đủ tỉnh táo để lựa chọn một phương án phù hợp với bản thân mình nhất. Du lịch Campuchia tự túc cũng đồng nghĩa với việc bạn toàn quyền quyết định hành trình của mình, không nhất thiết phải tham gia những hoạt động theo số đông.

Hành trình tìm hiểu Angkor huyền bí vào ngày thứ hai trong chuyến du lịch Campuchia tự túc.

“Huyền bí Angkor” là những gì tôi từng nghe kể về quần thể di tích này khi nhắc về đất nước Campuchia. Sáng sớm, chúng tôi di chuyển đến Cổng Nam Angkor Thom – mang đậm phong cách kiến trúc Khmer cổ đại. Rồi sau đó, chúng tôi lại có dịp đến với tượng thần Bayon 4 mặt với nụ cười bí ẩn. Ngọn tháp này, tượng thần này tôi đã được đọc trong một bài thơ của Chế Lan Viên, để khi tận mắt chứng kiến, tôi cứ nhớ mãi:

“Anh là tháp Bayon bốn mặt

Giấu đi ba còn lại đấy là anh

Chỉ mặt đó mà nghìn trò cười khóc

Làm đau ba mặt kia trong cõi ẩn hình.”

Trong quần thể Angkor, Ta Prohm là ngôi đền nổi tiếng nhất bởi nó được chọn là bối cảnh trong bộ phim “Bí mật ngôi mộ cổ” của Angelina Jolie. Được xây dựng vào cuối thế kỷ 12 đầu thế kỷ 13 và từng được sử dụng như một tu viện và trường học Phật giáo Đại thừa, Ta Prohm ngày nay gây ấn tượng với hình ảnh những cây cổ thụ mọc trên các tàn tích của ngôi đền. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn những bộ rễ to lớn vươn mình giữa sự đổ nát. Nó như một minh chứng thuyết phục nhất cho sức sống mãnh liệt của văn hóa Angkor và người Khmer, bất chấp thời gian và sự bạo tàn.

Chia tay những tán cây mát rượi ở Angko Thom, buổi chiều, chúng tôi đến Angko Wat. Trong ánh nắng chiều, Angko Wat hiện lên cổ kích và đấy bí ẩn. Là di tích quan trọng bậc nhất trong toàn bộ quần thể Angko, Anko Wat được xây dựng vào khoảng thế kỷ 12 với chu vi gần 6km và diện tích khoảng 200ha và là ngôi đền duy nhất ở Campuchia có cửa vào từ hướng Tây. Khu đền chính gồm 398 gian được nối với nhau bằng hành lang dài đến hơn 1500m. Những tấm phù điêu khổng lồ, mái, lan can, cột, cửa, tường… đều được điêu khắc tỉ mẩn vô cùng sống động. Anh thuyết minh trong đoàn kể, trong quan niệm của người Khmer, những bức tượng nàng Apsara rất linh thiêng, chỉ cần chạm vào ngực nàng là mọi ước muốn của mình đều thành hiện thực, nhất là về đường… con cái. Chẳng biết có thật không mà khi lang thang trong khu đền Angko Wat, tôi thấy ngực nàng Apsara nào cũng… bóng lộn vì những cú sờ, chạm của du khách thập phương. Càng về chiều, cảnh sắc Angko Wat càng trở nên đẹp đẽ trong cái nắng vàng hanh hao. Tôi cứ nấn ná lại để thêm một tấm hình, thêm một khoảnh khắc được chiêm ngưỡng những bức phù điêu hay cái không khí huyền hoặc cùng vùng đất linh thiêng. Buổi tối, cả đoàn được chiêu đãi một bữa ăn ngon lành trong tiếng nhạc và những điệu múa Apsara uyển chuyển và vô cùng quyến rũ.

Du lịch Campuchia

Kết thúc ngày thứ 2 trong sự mãn nguyện! Chúng tôi không hề cảm thấy hối hận vì sự quyết định du lịch Campuchia tự túc này!

Khi đến Angkor Wat chúng tôi phải đứng chờ xếp hàng để mua vé, nhưng nay, bạn có thể mua vé trước và nhận vé ngay tại Việt Nam tại đây.

Ngày thứ ba: Xuôi về phương Nam của Campuchia – Không quên ghé thăm Phnôm Pênh

Sáng ngày thứ ba trong chuyến hành trinh du lịch Campuchia tự túc này, chúng tôi tạm biệt Siêm Riệp, lên đường về Phnôm Pênh. Chúng tôi đã nghe được những cảnh báo từ những người bạn lữ hành khi ở Siêm Riệp răng khi đến Phnom Pênh những ai “xấu bụng” thì đừng nên thử các món ăn “kinh dị” sắp tới: bọ cạp, nhện, dế chiên giòn. Thoạt tiên, nhìn đám côn trùng nắm lúc nhúc trong thau, đĩa, kệ… nếu là người yếu bóng vía và hay sợ thì hẳn sẽ không khỏi rùng mình. Trên con đường đến Phnôm Pênh, điều thú vị nhất khi ngồi xe đó là được thưởng ngoạn cảnh sắc dọc hai bên đường, thấp thoáng những ngôi nhà sàn có treo rèm màu hồng. Những cánh cửa như phân biệt rạch ròi với các ngôi nhà khác xung quanh. Thì ra, trong truyền thống văn hóa của người Campuchia vẫn giữ nét xưa cũ, đó là những ngôi nhà có rèm hồng là của những gia đình có con gái đang tuổi lấy chồng. Thanh niên trai tráng nhìn là hiểu mà đến tán tỉnh. Gả con gái xong thì cái rèm hồng kia sẽ được tháo xuống.

Du lịch Campuchia

Đến Phnôm Pênh nhận phòng nghỉ ngơi. Hoàng Cung, chùa Bạc, quảng trường sông Bốn Mặt, đài Độc Lập là những nơi chúng tôi dự định sẽ đến trong ngày thứ 3 ở Camuchia. Buổi chiều, chúng tôi quan quan Hoàng Cung sớm. Qua cổng kiểm soát, cả một cung điện vàng rực hiện ra trong cái nắng oi ả. Độc đáo, tráng lệ và đẹp đẽ là những gì mà bất kỳ du khách nào cũng có thể cảm nhận được. Hoàng Cung của Campuchia nối với Chùa Bạc tạo thành một biểu tượng của vương quốc Campuchia. Tôi ấn tượng mạnh với ngôi chùa còn được gọi tên là “Chùa Phật ngọc lục bảo” với bức tượng Phật được làm bằng ngọc lục bảo. Trên nền nhà có đến 5329 miếng bạc làm thủ công được lát xen lẫn và có đến hơn 1650 đồ vật có giá trị của nhà Phật. Men theo từng con đường nhỏ rợp bóng cây của Hoàng Cung, chúng tôi chia tay Hoàng Cung tiến ra con đường thênh thang trước cung điện. Tiếp đến, chúng tôi được những người dân bản địa sành sỏi tiếng Anh gợi ý tham quan quảng trường sông Bốn Mặt, đài Độc Lập và tượng đài Việt Nam – Campuchia.

Trời chuyển dần về đêm, một Phnôm Pênh hiện đại và nhộn nhịp xuất hiện. Chúng tôi dạo bước qua từng tuyến phố, hòa mình vào nhịp sống của người Campuchia. Một cảm giác vừa thân thuộc vừa thích thú len lỏi. Chỉ còn một ngày nữa thôi, là chia tay vùng đất vừa hiện đại vừa cổ kính này rồi.

Bạn có thể tham khảo chùm tour tham quan Hoàng Cung tại đây.

Du lịch Campuchia

Ngày thứ tư: Một ngày trải nghiệm như người dân bản địa Campuchia

Ngày cuối cùng, như bao chuyến đi khác, ăn sáng và uống cà phê xong là cứ phải đi chợ. Đó như một thói quen của dân du lịch thì phải. Trong túi tôi lúc này chỉ có một ít tiền riel, vài trăm đô la và chủ yếu tiền Việt. Thật may, vào đến chợ, tôi có cảm giác như mình đang đi chợ… Bến Thành vậy. Đến với ngôi chợ này ở Campuchia, chúng tôi khá bất ngờ vì ở đây những người bán chào hàng bằng tiếng Việt, mua bán bằng tiền Việt… mọi thứ được thực hiện hết sức lẹ làng. Ở đây có rất nhiều món hàng, từ đồ trang trí, làm quà lưu niệm đến đồ ăn như bò khô, đường thốt nốt, tha hồ mà lựa chọn. Những người Việt qua Campuchia làm ăn hay sinh sống rất đông, từ bán mấy món lưu niệm linh tinh đến bán vé số. Đôi khi bước chân đi mà lòng cứ chần chừ mãi.

– Chú nhờ người ta mang qua đây bán đó. Bên này người mình nhiều lắm con ơi, bán kiếm đồng ra đồng vào. – chú bán vé số nói khi tôi cầm xấp vé số lên.

Tôi mua dùm chú 2 tờ lấy hên, với giá chênh lệch 2k/tờ vé số so với ở nhà. Rồi tôi bắt chuyện với một anh bán bánh cam gần đó. Con anh, cô bé 2 tuổi nhỏ xíu như nàng út trong ống tre vừa ngủ dậy. Cô bé nhìn tôi cười. Tôi cho cô bé cây kẹo làm quen rồi đâu đó, nghe một câu chuyện tha hương buồn bã: “ở Hà Tiên đó chị, mà nhà nghèo quá nên qua đây buôn bán rồi sinh con đẻ cái luôn, giờ có muốn về cũng không được, về rồi sống bằng gì chị ơi…”.

Du lịch Campuchia

Tiếng thở dài rớt lại, như làn khói mỏng tan của chuyến xe khách chở chúng tôi về lại Mộc Bài, Tây Ninh. Đâu đó, có những phận dân nghèo nơi đất khách, đau đáu một nỗi niềm nhớ xứ mênh mông…! Có những chuyến đi không chỉ lưu vào lòng những cảnh đẹp nguy nga, những đền thiêng cố kính, có những chuyến đi để lòng mình được mở ra với bao thân phận những người ta gặp.

Sau chuyến du lịch Campuchia tự túc với 4 ngày, chúng tôi càng tin rằng đây là quyết định không hề sai lầm của tuổi trẻ này. Chào Campuchia, chào những kỉ niệm ta đã gặp.

Tiếp tục theo dõi những thông tin về du lịch của Weefee:

Những Ứng Dụng Mà Mọi Tín Đồ Du Lịch “Sành Điệu” Không Thể Bỏ Qua

Mua sim Nhật Bản khi du lịch tại Nhật Bản có d không?